Nữ quyền là gì? Các công bố nghiên cứu khoa học liên quan

Nữ quyền là một hệ tư tưởng và phong trào chính trị – xã hội nhằm tái cấu trúc quyền lực giới, loại bỏ bất công và mở rộng quyền bình đẳng cho phụ nữ toàn diện Nó bao gồm nhiều trường phái và làn sóng phát triển, nhấn mạnh phân tích giới như một kiến tạo xã hội và đấu tranh vì quyền tự quyết của phụ nữ trong mọi lĩnh vực

Khái niệm nữ quyền

Nữ quyền (feminism) là một hệ tư tưởng, phong trào xã hội và chính trị đặt mục tiêu đạt được sự bình đẳng giới—chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa—nhằm loại bỏ các định kiến và bất công dựa trên giới. Theo Britannica: feminism là niềm tin về “bình đẳng xã hội, kinh tế và chính trị đầy đủ cho phụ nữ” .

Nó không là một khái niệm đơn lẻ mà bao gồm nhiều trường phái và lý thuyết khác nhau, nhưng chung quy đều hướng đến chống lại sự áp bức dựa trên giới tính, thể hiện qua việc tái cấu trúc quyền lực, cải cách thể chế và thay đổi nhận thức văn hóa.

Tiến sỹ bell hooks định nghĩa một cách súc tích: feminism là “phong trào nhằm chấm dứt định kiến, chuyên chế và sự áp bức giới” , nhấn mạnh nữ quyền không chống nam giới, mà chống các cấu trúc áp bức phân biệt giới.

Lịch sử phát triển các làn sóng nữ quyền

Nữ quyền phát triển qua các làn sóng, mỗi làn thể hiện ưu tiên và ngữ cảnh xã hội khác nhau:

  • Làn sóng 1 (cuối thế kỷ 19–đầu 20): tập trung vào quyền pháp lý–chính trị như quyền bầu cử, quyền sở hữu tài sản.
  • Làn sóng 2 (1960s–1980s): mở rộng sang bình đẳng tại nơi làm việc, quyền về cơ thể, và các vấn đề hôn nhân – gia đình.
  • Làn sóng 3 (1990s): nhấn mạnh bản sắc cá nhân, tính đa dạng văn hóa, giới, và xu hướng giới tính; tập trung vào việc thừa nhận những trải nghiệm và thể hiện khác biệt [oai_citation:0‡history.com](https://www.history.com/articles/feminism-four-waves?utm_source=chatgpt.com).
  • Làn sóng 4 (thế kỷ 21): sử dụng mạng xã hội để đấu tranh chống quấy rối, bạo lực giới, vận động công bằng trên môi trường toàn cầu, nhấn mạnh đa dạng hóa đại diện hơn nữa .

Các làn sóng tiếp nối nhau và thường có nét chồng lấn, nhưng đều đóng vai trò trọng yếu trong lịch sử chuyển hóa vai trò phụ nữ và chính sách giới.

Các trường phái nữ quyền chính

Nữ quyền đa dạng là vậy, nhưng có thể tóm lược một số trường phái tiêu biểu:

  1. Tự do (liberal feminism): tập trung vào cải cách pháp luật và thể chế để đạt bình đẳng quyền cơ bản như giáo dục, việc làm, và quyền công dân.
  2. Marxist/Xã hội (socialist feminism): cho rằng bất bình đẳng giới gắn liền với bất công kinh tế, cần giải phóng cả giai cấp và giới.
  3. Triệt để (radical feminism): phê phán sâu sắc gia trưởng như một hệ thống quyền lực cần xóa bỏ toàn diện, đặc biệt trong lĩnh vực tình dục và quyền định đoạt thân thể.
  4. Hậu hiện đại/postmodern feminism): đặt nghi vấn vào khái niệm “phụ nữ” là ổn định, nhấn mạnh tính đa dạng, bản sắc cá nhân và cấu trúc nhận thức thông qua ngôn ngữ và quyền lực.

Tất cả các trường phái, mặc dù có điểm khác biệt, đều chung mục tiêu tái cấu trúc quyền lực, trao quyền cho phụ nữ và làm sáng tỏ các hệ thống áp bức dựa trên giới.

Tư tưởng cốt lõi của nữ quyền

Các tư tưởng trung tâm trong nữ quyền bao gồm:

  • Phân tích cấu trúc gia trưởng: xem quyền lực giới là hệ thống chéo cơ chế xã hội, không đơn giản chỉ là bất bình đẳng cá nhân.
  • Giới là kiến tạo xã hội: không đơn thuần dựa trên sinh học, mà còn là sản phẩm của văn hóa, thể chế và diễn ngôn xã hội.
  • Quyền kiểm soát thân thể và sinh sản: bao gồm quyền phá thai, quyền tình dục, và quyền từ chối lạm dụng – là trung tâm của quyền tự quyết của phụ nữ.
  • Không gian trao đổi quyền lực: nữ quyền coi trọng ngôn ngữ, thể chế và pháp luật là các phễu quyền lực, cần được phân tích, giải cấu trúc và tái thiết lập trên cơ sở đa dạng và công bằng.

Tư tưởng này tìm cách loại bỏ giả định rằng phụ nữ thấp hơn về mặt trí tuệ, lãnh đạo, hoặc nhân phẩm—mà đồng nhất họ dưới vị trí bị cai trị—và thay vào đó khẳng định tính toàn diện và chủ thể của phụ nữ trong mọi mặt của đời sống.

Khái niệm giao thoa và nữ quyền hậu thực dân

Khái niệm "giao thoa" (intersectionality) được Kimberlé Crenshaw đưa ra lần đầu năm 1989 nhằm phân tích cách mà nhiều hình thức phân biệt đối xử – như phân biệt chủng tộc, giai cấp, giới, khuynh hướng tình dục – đồng thời tương tác và chồng lấn lên nhau trong trải nghiệm của một cá nhân.

Giao thoa cho thấy không có trải nghiệm phụ nữ nào là "phổ quát". Một phụ nữ da màu, đồng tính, sống trong nghèo đói sẽ gặp bất bình đẳng khác với phụ nữ da trắng, trung lưu, dị tính. Khái niệm này giúp nữ quyền thoát khỏi sự đại diện đơn nhất, mở ra không gian phân tích đa tầng quyền lực.

Nữ quyền hậu thực dân (postcolonial feminism) phê phán các lý thuyết nữ quyền phương Tây về việc áp đặt chuẩn mực phương Tây và bỏ qua trải nghiệm của phụ nữ ở các xã hội bị thuộc địa hóa. Những nhà lý luận như Chandra Talpade Mohanty cho rằng khái niệm “phụ nữ Thế giới thứ ba” thường bị giản lược và phi ngữ cảnh hóa.

Nữ quyền và quyền sinh sản, cơ thể

Kiểm soát cơ thể và quyền sinh sản là nội dung then chốt của nữ quyền. Phụ nữ bị ép buộc sinh con, kiểm soát sinh sản, hoặc bị bạo lực giới đều là minh chứng cho việc cơ thể phụ nữ bị chính trị hóa. Phong trào nữ quyền đòi hỏi quyền được lựa chọn sinh con, phá thai, triệt sản hay tránh thai theo ý chí tự do, không bị kiểm soát bởi nhà nước, tôn giáo hay y tế gia trưởng.

Tranh luận lớn xoay quanh phá thai vẫn diễn ra ở nhiều quốc gia. Ví dụ, phán quyết Roe v. Wade năm 1973 tại Mỹ bảo vệ quyền phá thai nhưng đã bị lật lại năm 2022 trong vụ Dobbs v. Jackson Women’s Health Organization. Điều này phản ánh cuộc chiến liên tục giữa nữ quyền và chủ nghĩa bảo thủ trong kiểm soát thân thể.

Ngoài ra, nữ quyền còn phê phán chuẩn mực sắc đẹp áp đặt lên phụ nữ qua quảng cáo, mạng xã hội và công nghiệp thẩm mỹ. Từ đó, hình thành các trào lưu như body positivity, quyền không làm đẹp, và phê phán đối tượng hóa (objectification) trong văn hóa đại chúng.

Ảnh hưởng của nữ quyền trong pháp luật và chính sách

Nữ quyền không chỉ là triết lý mà còn hiện thực hóa thành các thay đổi luật pháp sâu rộng. Trong thế kỷ 20, nhiều quốc gia thông qua các luật cho phép phụ nữ bỏ phiếu, đi làm có hợp đồng, giữ tài sản riêng, được học hành và ly hôn. Các đạo luật về chống quấy rối tình dục, chống bạo hành gia đình, và quyền nghỉ thai sản được nữ quyền vận động kiên trì.

Các công ước quốc tế như CEDAW (Convention on the Elimination of All Forms of Discrimination Against Women) ra đời năm 1979 do Liên Hợp Quốc bảo trợ, đóng vai trò nền tảng pháp lý cho phong trào nữ quyền toàn cầu. Nhiều chính sách “lồng ghép giới” (gender mainstreaming) hiện đang được áp dụng rộng rãi ở Châu Âu và nhiều nước phát triển.

Chính sáchQuốc gia tiêu biểuẢnh hưởng cụ thể
Phép nghỉ thai sản có lươngThụy Điển480 ngày chia giữa mẹ và cha
Chính sách lương bằng nhauIcelandLuật yêu cầu công ty chứng minh không phân biệt lương theo giới
Cấm quấy rối tình dục nơi làm việcẤn ĐộLuật POSH năm 2013 bảo vệ phụ nữ trong môi trường công sở

Nữ quyền trong giáo dục và văn hóa đại chúng

Giáo dục nữ quyền thúc đẩy tư duy phản biện về giới tính, giúp học sinh – bất kể giới nào – hiểu cấu trúc áp bức và mối quan hệ giữa giới và quyền lực. Chương trình học giới tính và bình đẳng giới đang dần được tích hợp vào giáo dục phổ thông và đại học trên toàn cầu.

Trong văn hóa đại chúng, phong trào MeToo (2017) khơi dậy làn sóng tố cáo lạm dụng tình dục, làm thay đổi mãi mãi cách xã hội nhìn nhận về quyền lực, tình dục và công lý giới. Các biểu tượng văn hóa như Beyoncé, Emma Watson, và các phim như *The Handmaid’s Tale* trở thành phương tiện truyền tải tư tưởng nữ quyền đến công chúng.

Tuy vậy, nữ quyền văn hóa cũng phải đối mặt với nguy cơ thương mại hóa – khi các nhãn hàng sử dụng biểu tượng nữ quyền để tiếp thị, làm loãng giá trị cốt lõi và biến phong trào thành xu hướng thời trang thay vì hành động xã hội thực chất.

Phê phán và giới hạn của nữ quyền

Dù đạt được nhiều thành tựu, nữ quyền vẫn không tránh khỏi phê phán. Một số nhà lý luận hậu hiện đại và queer cho rằng khái niệm “phụ nữ” của nữ quyền truyền thống là bản chất hóa, không đại diện cho người chuyển giới, người queer, hoặc những người không xác định giới.

Phê phán đến từ nhiều phía: cánh hữu cáo buộc nữ quyền là cực đoan, phá hoại gia đình truyền thống; một số cánh tả cho rằng nữ quyền tự do quá tập trung vào cá nhân, bỏ qua yếu tố cấu trúc kinh tế; phong trào nữ quyền phương Tây bị cho là đại diện cho phụ nữ da trắng, trung lưu, mà bỏ rơi các nhóm bị thiệt thòi khác.

Sự chia rẽ nội tại trong nữ quyền – như giữa nữ quyền tự do và triệt để, hoặc giữa nữ quyền chính thống và hậu hiện đại – là một thách thức nhưng cũng là cơ hội để mở rộng phạm vi lý luận và thực hành.

Kết luận

Nữ quyền là một hệ tư tưởng và phong trào toàn cầu nhằm tái cấu trúc quyền lực giới, xóa bỏ bất công và mở rộng lựa chọn cho phụ nữ trong xã hội hiện đại. Với sự đa dạng về trường phái và làn sóng, nữ quyền tiếp tục ảnh hưởng sâu rộng đến luật pháp, giáo dục, y tế, văn hóa, và tri thức học thuật trong thế kỷ 21.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề nữ quyền:

Nghiên cứu về Bạo lực Gia đình trong những năm 1990: Phân biệt các loại hình Dịch bởi AI
Journal of Marriage and Family - Tập 62 Số 4 - Trang 948-963 - 2000
Bài tổng quan về tài liệu trong lĩnh vực bạo lực gia đình cho thấy rằng hai chủ đề chính của thập kỷ 1990 mang lại những hướng đi hứa hẹn nhất cho tương lai. Chủ đề đầu tiên là tầm quan trọng của việc phân biệt giữa các loại hình hoặc bối cảnh bạo lực. Một số phân biệt này là cốt lõi cho sự hiểu biết lý thuyết và thực tiễn về bản chất của bạo lực giữa các bạn đời, trong khi những phân biệt...... hiện toàn bộ
#bạo lực gia đình #bạo lực giữa các bạn đời #kiểm soát #lý thuyết nữ quyền #ứng phó với bạo lực
Khám Phá Động Lực Giới Tính, Chủ Nghĩa Nữ Quyền và Khởi Nghiệp: Thúc Đẩy Cuộc Tranh Luận Để Thoát Khỏi Ngõ Cụt? Dịch bởi AI
Organization - Tập 19 Số 5 - Trang 543-562 - 2012
Trái ngược với giả thuyết tân tự do rằng việc khởi nghiệp là một nỗ lực mở và dễ tiếp cận mà ở đó nỗ lực cá nhân một mình xác định phần thưởng và địa vị, đã có nhiều bằng chứng cho thấy có một sự thiên kiến giới tính tiềm ẩn nhưng bị khuất lấp trong diễn ngôn khởi nghiệp. Theo đó, phụ nữ thường được xem như những người đàn ông thiếu thốn và không hoàn thiện; tuy nhiên, mặc dù đã có nhiều l...... hiện toàn bộ
Ảnh hưởng của quá trình đối lưu đến thành phần đồng vị (δ18O và δD) của mưa và hơi nước trong vùng nhiệt đới: 2. Diễn giải vật lý của hiệu ứng lượng mưa Dịch bởi AI
American Geophysical Union (AGU) - Tập 113 Số D19 - 2008
Trong vùng nhiệt đới, tỷ lệ đồng vị nặng của nước trong lượng mưa tỉ lệ nghịch với lượng mưa. Các quá trình vật lý nằm sau hiệu ứng lượng mưa này vẫn chưa được hiểu rõ và định lượng đầy đủ. Trong nghiên cứu này, các đồng vị bền của nước (H218O và HDO) đã được đưa vào một mô hình cột đơn bao gồm cả thông số đối lưu Emanuel. Chúng tôi điều tra các qu...... hiện toàn bộ
#đồng vị hợp chất nước #hiệu ứng lượng mưa #đối lưu khí quyển #tái bay hơi #lớp dưới mây
Đắp Lấp Khoảng Cách: Chủ Nghĩa Nữ Quyền, Thời Trang và Tiêu Dùng Dịch bởi AI
Feminist Review - Tập 55 Số 1 - Trang 73-89 - 1997
Bài báo đối diện với hai vấn đề, thứ nhất là câu hỏi về phụ nữ và tiêu dùng, thứ hai là ngành công nghiệp thời trang như một lĩnh vực nữ tính hóa. Trước tiên, lập luận là các nghiên cứu gần đây về tiêu dùng đã bị yếu đi do sự không chú ý đến các câu hỏi liên quan đến sự loại trừ khỏi tiêu dùng và sản xuất tiêu dùng. Sự chênh lệch thu nhập cũng như các câu hỏi về nghèo đói đã bị bỏ qua tron...... hiện toàn bộ
Nhà tự do, Vợ tạm thời và Những chàng trai bãi biển: Nghiên cứu về Nghề mại dâm ở vùng Caribbean Dịch bởi AI
Feminist Review - - 2001
Bài báo này trình bày những hiểu biết từ một dự án nghiên cứu về nghề mại dâm diễn ra ở khu vực Caribbean trong khoảng thời gian 1997–1998. Đầu tiên, nó tóm tắt ngắn gọn các chủ đề chung trong các nghiên cứu lịch sử và hiện đại về nghề mại dâm ở khu vực này, sau đó mô tả các mục tiêu, phương pháp và các xu hướng chính của dự án. Bài viết đặc biệt chú ý đến những sự khác biệt giữa các định...... hiện toàn bộ
#nghề mại dâm #Caribbean #nghiên cứu xã hội #lý thuyết nữ quyền #công nhân mại dâm
Sự Tái Tạo Của Chủ Nghĩa Nữ Quyền ở Pakistan Dịch bởi AI
Feminist Review - - 2009
Bài viết này lập luận rằng đã có một bước ngoặt đáng kể trong diễn ngôn chính trị nữ quyền ở Cộng hòa Hồi giáo Pakistan. Tác giả cho rằng sự nổi lên của một chủ nghĩa nữ quyền mới – có nguồn gốc từ diễn ngôn Hồi giáo, không đối kháng, mang tính riêng tư và cá nhân hóa, với mục tiêu là ‘trao quyền’ cho phụ nữ trong Islam – không phải là một diễn biến hậu 9/11 mà thực sự là kết quả của các ...... hiện toàn bộ
#chủ nghĩa nữ quyền #Pakistan #chính trị nữ quyền #Hồi giáo #quyền phụ nữ
Định vị đặc quyền và bất lợi: Bài học từ phụ nữ nước ngoài tại Trung Đông Dịch bởi AI
Organization - Tập 26 Số 3 - Trang 391-409 - 2019
Bài viết này khám phá cách mà sự đồng tồn tại của đặc quyền và bất lợi hình thành trải nghiệm của phụ nữ nước ngoài tại Trung Đông. Bài viết đặt ra vấn đề về sự đồng thời của việc thuộc về nhóm ưu tú (ví dụ như người nước ngoài) và nhóm thiệt thòi (ví dụ như phụ nữ) trong bối cảnh các nước thuộc Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh. Dựa trên tài liệu về phụ nữ và xuất khẩu lao động, bài viết phân tí...... hiện toàn bộ
#đặc quyền #bất lợi #phụ nữ nước ngoài #Trung Đông #Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh
Áp dụng án lệ - Nhu cầu tất yếu trong điều kiện cải cách tư pháp và xây dựng nhà nước pháp quyền ở Việt Nam
VNU Journal of Science: Legal Studies - Tập 25 Số 3 - Trang - 2009
Tóm tắt. Ở nước ta, án lệ chưa được coi là một nguồn pháp luật chính thức. Tuy nhiên, theo xu thế chung trên thế giới và từ nhu cầu của thực tiễn, đã đến lúc cần áp dụng án lệ một cách chính thức. Bài viết phân tích nhu cầu, dấu hiệu và vai trò của án lệ trong điều kiện cải cách tư pháp và xây dựng Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam.
MỘT SỐ VƯỚNG MẮC VỀ GIAO DỊCH CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TẠI VIỆT NAM
Tạp chí Pháp luật và thực tiễn - Số 52 - Trang 14 - 2022
Bài viết tập trung phân tích một số vướng mắc về giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất: về chủ thể là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; về hạn mức, điều kiện, thời điểm chuyển quyền sử dụng đất và một số vấn đề pháp lý khác. Đồng thời, đảm bảo sự thống nhất của pháp luật, bài viết so sánh với các quy định pháp luật liên quan như Luật Đầu tư năm 2020, Luật Nhà ở năm 2014, Luật Kinh doanh b...... hiện toàn bộ
#Chuyển nhượng quyền sử dụng đất #doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài #hạn mức chuyển nhượng quyền sử dụng đất #điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Áp dụng chỉ số sinh trưởng (MI) của tuyến trùng (Nematoda) làm chỉ thị đánh giá chất lượng nước ở kênh Khe Đôi và kênh nước thải nuôi tôm tại khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh
Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh - Tập 0 Số 47 - Trang 132 - 2019
1024x768 Áp dụng chỉ số sinh trưởng MI của quần xã Tuyến trùng sống tự do tại kênh Khe Đôi và kênh chứa nước thải của đầm nuôi tôm trong khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh để làm chỉ thị nghiên cứu chất lượng trong mùa mưa 2012. Kết quả nghiên cứu quần xã Tuyến trùng ở đ&...... hiện toàn bộ
#chỉ số MI #tuyến trùng #Cần Giờ #chỉ thị #mật độ #chất lượng nước #động vật đáy
Tổng số: 202   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10